Pagsasaling Wika
PAGSASALING WIKA – GROUP 4
Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral
Ang papel na ito ay layuning
ilarawan ang kahirapan sa pag-aaral ng mga estudyante sa gitna ng krisis sa
COVID-19.
Sa kontekstong ito ng Pilipinas,
ang remote na pag-aaral ay nagpapakita ng digital na pagkakahati-hati sa mga
estudyanteng Pilipino (Santos, 2020). Ang kasalukuyang sitwasyon sa pag-aaral
ay maaaring magpalala ng mga umiiral na hindi pagkakapantaypantay at maaaring
isalin sa mga hadlang sa online na pag-aaral. Halimbawa, isang cross-sectional
na pag-aaral na isinagawa sa buong bansa iniulat na tatlumpu't dalawang
porsyento (32 %) at dalawampu't dalawang porsyento (22%) sa 3, 670 Pilipinong
medical, ang mga mag-aaral na sinuri ay nahihirapang mag-adjust sa mga bagong
istilo ng pagkatuto at walang maaasahang internet access, ayon sa
pagkakabanggit (Baticulon et al., 2020). Para sa ilan, maaaring nahihirapan
itong bumili ng facilitative na kagamitan sa pag-aaral upang madaling tumutok
sa mga online na klase at agad na magbigay ng mga takdang-aralin sa sistemang
online (Santos, 2020). Sa kabila ng pagsisikap na gawing accessible ang
edukasyon para sa lahat, marami pa rin ang mga paghihirap na kinakaharap ng mga
Pilipinong estudyante sa unibersidad sa pagsasanay ng distance education.
Kategorya 1. Kawalan ng Koneksyon sa Internet
Ang
paggamit ng teknolohiya ay napaka-dynamiko lalo na ang paraan ng mga bagay na
ginagawa sa kasalukuyan, kabilang ang gawain sa lahat ng mga institusyong
pangakademiko kung saan ang pagtuturo at proseso ng pag-aaral ay
nangangailangan ng malaking pag-unlad. Sa loob ng ilang taon na ngayon,
maraming institusyon ng pag-aaral ang namuhunan nang malaki sa pagtatatag ng
mabilis, maaasahan, at mabilis na serbisyo sa internet sa kanilang mga
paaralan. Ang mga serbisyong ibinigay ng internet ay may malaking epekto sa
konteksto ng edukasyon, maging sa mga organisasyon, at lalo na sa mga
pamamaraan ng pagtuturo at pagkatuto.
Maraming
mga mag-aaral, ang nanganga-ilangan pa rin ng internet upang gumawa ng
karagdagang pananaliksik sa mas kumplikadong mga takdang-aralin. Problema iyan,
dahil sa survey ng DepEd na nagpapakita na, sa 6.5 milyong estudyante na may
access sa internet, humigit-kumulang 20 porsiyento ang gumagamit ng mga
computer shop o iba pang pampublikong lugar para mag-online. Ang katimugang
lalawigan ng Siargao ng Pilipinas, halimbawa, ay nasa loob ng mga lugar na may
pinakamabagal na koneksyon sa internet.
Kategorya 2. Hindi sapat na mapagkukunan ng kaalaman
Paulit-ulit na lumabas sa mga
sagot ng estudyante ang hindi sapat na mapagkukunan ng kaalaman. Karamihan sa
mga estudyante ang gumamit ng kanilang telepono lamang at kinakailangan pa ng
ibang mapagkukunan ng kaalaman. (“ Kailangan ko ng printer at laptop para sa
aking pagaaral upang matapos ko ang aking mga gawain”) sabi ng isang
estudyante. Ang iba namang estudyante ay nagkakaproblema sa kapasidad ng imbakan
ng kanilang mga magagamit na gadget (“Hindi sapat ang kapasidad ng memorya ng
aking telepono sa kadahilanan na marami akong aplikasyon tulad ng Zoom, Moodle,
Google Meet, at AdobeReader”) sabi naman ng isang estudyante.
Kategorya 3. Salungat sa mga responsibilidad sa tahanan
Bagama't ang tahanan ay maaaring
magpakita ng kaginhawahan, ang mga magaaral ay nagpahayag ng kahirapan sa
pagbabalanse sa mga responsibilidad sa tahanan at malayong pag-aaral.
Pinapanatili nitong hatiin ang kanilang oras (“Nasa akin rin lahat ng
responsibilidad dito sa bahay. Hindi ibig sabihin na nasa bahay tayo palagi”).
Ang mga responsibilidad sa tahanan ay nakakaapekto sa kanilang pokus
("Hindi natin lubos na matutuon ang ating pag-aaral dahil mayroon pa tayong
mga responsibilidad sa bahay" Mag-aaral).
Kategorya 4. Sobra-sobrang
gawain sa aralin
Ipinahiwatig pa ng mga mag-aaral
na nahihirapan sila sa malayuang pag-aaral dahil sa sobrang karga ng mga gawain
sa aralin. Mayroong pang-araw-araw at lingguhang aktibidad sa bawat paksa
(“Napakaraming mga isinumite tulad ng isa hanggang tatlong aktibidad sa isang
paksa bawat linggo. Iba ang pang-araw-araw na gawain sa lingguhang
aktibidad" -Mag-aaral 27). Ang kahirapan na ito kung minsan ay nawawala
ang halaga ng pagkatuto ng aralin (Maraming mga aktibidad na natapos ko na
lamang sa pagsagot sa mga aktibidad sa modyul at hindi ko napag-aralan ang
aralin Mag-aaral 10).
Kategorya 5. Pagkawala ng Kuryente
Higit pa rito, dahil ang remote na pag-aaral ay umaasa sa elektronikong gadyet sa kontekstong ito, ang mga mag-aaral ay humarap sa hamon ng pagkawala ng kuryente. Lalo na ito mahirap sa mga lugar kung saan nangyayari ang mga regular na pagkagambala (“May pagkaputol ng kuryente sa aming baryo halos 7 oras bawat isa o dalawang beses sa isang linggo”) o ang mga ganitong pagkaantala ay hindi inaasahan (“Kami ay madalas makaranas ng hindi inaasahang at biglaang pagkawala ng kuryente”).
Ang
mga resultang ito ay maaaring magpahiwatig na ang mga mag-aaral ay hindi ganap
na makalalahok at makinabang dahil sa hindi sapat na mapagkukunan ng pagaaral.
Kinukumpirma rin nito ang paghahanap ng may sapat na gamit sa pag-aaral online
tulad ng kompyuter at isa itong hamon para sa mga mag-aaral lalo na sa mga walang
sapat na kakayahang makapundar habang ang mga paaralan ay lumipat sa online na
pag-aaral sa gitna ng isang pandaigdigang pandemya.
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento